4 bước chuẩn bị căn bản trong thực hành Yogo mộng – Bước 1 | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

4 bước chuẩn bị căn bản trong thực hành Yogo mộng – Bước 1

Tuy theo truyền thống, đây là 4 bước chuẩn bị nhưng điều này không có nghĩa là chúng kém quan trọng và không phải những pháp thực hành “đích thực”. “Chuẩn bị” mang nghĩa đây là nền tảng cho sự thành tựu trong thực hành Yoga mộng.


Yoga mộng phụ thuộc rất nhiều vào thực hành Yoga đời sống

Yoga mộng được trưởng dưỡng theo cách rèn luyện tâm thức trong đời sống lúc thức, và đây là điều mà 4 bước chuẩn bị căn bản nhắm đến. Tâm thức được sử dụng như thế nào sẽ xác định những loại giấc mộng nào khởi sinh trong giấc ngủ cũng như đời sống lúc thức. Hãy thay đổi cách thức bạn liên hệ với những đối tượng sự vật và con người lúc thức và bạn sẽ thay đổi kinh nghiệm giấc mộng. Rốt cuộc, “con người bạn” sống giấc mộng của đời sống lúc thức cũng là cùng một “con người bạn” sống giấc mộng của đời sống lúc ngủ. Nếu bạn tiêu phí thời gian suốt cả ngày trong sự bị đứt đoạn và bị sai xử, chi phối bởi những tạo tác của tâm vọng tưởng, bạn cũng làm đúng y như vậy trong giấc mộng.

BƯỚC 1: THAY ĐỔI DẤU VẾT NGHIỆP

Bước thực hành thứ nhất được biết đến nhiều hơn ở phương Tây, bởi vì những nhà nghiên cứu giấc mộng và những người quan tâm đến giấc mộng nhận ra rằng nó hỗ trợ làm phát sinh giấc mộng của sự sáng tỏ. Khi thức, bạn thực hành sự nhận biết tính chất như mộng của đời sống cho đến khi cùng sự nhận biết đó bắt đầu biểu lộ trong giấc mộng.

Bắt đầu bằng suy nghĩ rằng ...

Vừa thức dậy buổi sáng, bạn hãy tự nghĩ: “Tôi đang thức dậy trong một giấc mộng”. Khi bạn vào nhà bếp, hãy nhận biết nó là một nhà bếp trong mộng. Hãy đổ sữa mộng vào cà phê mộng. “Tất cả là một giấc mộng”, bạn tự nghĩ, “Đây là một giấc mộng”. Từ cơn tức giận bạn cảm nghiệm đến hạnh phúc, mệt mỏi, lo âu – tất cả đều là một phần của giấc mộng. Hãy tự nhắc nhở bạn về điều này suốt cả ngày.


Đây là cốc cà phê mộng”

Cái cây bạn thích, xe hơi bạn lái, người mà bạn đang nói chuyện với họ, tất cả đều là một phần của giấc mộng. Theo cách này, một khuynh hướng mới được tạo ra trong tâm thức, khuynh hướng nhìn vào bản chất vô thường của vạn pháp và liên hệ mật thiết với những phóng chiếu của tâm thức. Khi những hình tướng được thấy chỉ vụt thoát qua và không phải bản chất thật, sự bám chấp sẽ giảm đi. Mỗi một cảm giác đến sẽ trở thành một sự nhắc nhở về bản chất như huyễn của sự trải nghiệm. Cuối cùng sự nhận thức này sẽ khởi sinh trong giấc mộng và đưa bạn đến sự nhận biết trạng thái mộng.

Có hai cách để hiểu lời tuyên bố rằng mọi cuộc đời là một giấc trường mộng. Cách thứ nhất là xem nó như là một phương pháp để thay đổi những dấu vết nghiệp thức. Bằng cách thay đổi những phản ứng thói quen và phần lớn là vô ý thức đối với các hiện tượng, thì những phẩm tính của đời sống và giấc mộng thay đổi. Khi chúng ta nghĩ đến một kinh nghiệm “chỉ là một giấc mộng”, nó sẽ kém “có thực” với chúng ta. Nó mất quyền sai xử, kiểm soát đối với chúng ta, không thể phiền nhiễu chúng ta và dẫn chúng ta đến những phiền não tiêu cực nữa. Thay vào đó, chúng ta dần tỉnh thức hơn trước mọi sự vật, hiện tượng của cuộc sống.

Theo nghĩa này, sự thực hành tác động lên tâm lý của chúng ta bằng cách lột bỏ ý nghĩa mà chúng ta phóng chiếu lên cái vốn vượt khỏi mọi khái niệm định danh. Vì chúng ta nhìn thấy kinh nghiệm theo một cách khác, chúng ta thay đổi phản ứng của chúng ta với nó, điều này thay đổi những dấu vết nghiệp trong tâm thức.

Cách hiểu thứ hai là sự chứng ngộ rằng đời sống khi thức và mộng là như nhau, rằng toàn bộ kinh nghiệm thông thường được tạo thành bởi những phóng chiếu của tâm.

Như đã nói ở trên, một phần quan trọng của sự thực hành này là kinh nghiệm chính bản thân mình cũng là mộng. Hãy nhận thức rằng chính bạn là một huyễn hóa phù trần, như một nhân vật trong giấc mộng, với một cơ thể không chắc thật, cứng đặc. Hãy tưởng tượng nhân cách và nhiều bản sắc của bạn là sự phóng chiếu của tâm. Khi cảm giác chính bạn là không có bản chất và thoáng qua, được tạo ra chỉ bằng ánh sáng, điều này tạo ra một mối tương quan rất khác với chính bạn, tương quan ấy rất an bình, linh động và khoáng đạt.

Nhưng sẽ là không đủ nếu ...

Trong khi thực hành, sẽ là không đủ nếu bạn chỉ đơn giản lặp đi lặp lại suy nghĩ rằng bạn đang ở trong một giấc mộng. Chân lý của câu nói này phải được cảm nghiệm vượt khỏi ngôn từ. Hãy sử dụng trí tưởng tượng, các giác quan và tỉnh giác trong việc hòa nhập trọn vẹn sự thực hành với trải nghiệm thấy, nghe, hay, biết. Nếu thực hành đúng đắn, mỗi khi bạn nghĩ rằng bạn đang trong một giấc mộng, thì sự hiện diện trở nên mạnh mẽ hơn và kinh nghiệm càng sống động. Nếu sự thực hành chỉ là sự lặp lại máy móc một câu nói thì chỉ có rất ít lợi ích.

Một lưu ý về sự thực hành này ...


Thành viên của Câu lạc bộ Tuổi trẻ Thăng Long – YDA Việt Nam và hoạt động ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường

Quan trọng là bạn cần phải coi trọng những trách nhiệm và những giới hạn của đời sống thế gian. Khi bạn tự nói với mình rằng đời sống lúc thức của bạn là một giấc mộng, điều ấy đúng, nhưng nếu bạn không đi làm, những hóa đơn không được thanh toán. Bạn vẫn cần có trách nhiệm với môi trường, xã hội. Thọc tay vào lửa thì bạn sẽ bị bỏng. Cần phải đặt nền móng trên sự thật của thế giới tương đối, bởi vì bao giờ còn có một cái “anh” và “tôi”, thì còn có một thế giới tương đối trong đó chúng ta sinh sống, những chúng sinh khác đang khổ đau và những quả báo từ những hành động thân, khẩu, ý của chúng ta.

Thật tuyệt vời khi bạn chiêm ngưỡng từng khoảnh khắc trong cuộc sống, dù ban ngày hay ban đêm, khi thức hay ngủ, khi sống hay chết. Nhất là những khi bạn trải qua những thời khắc quan trọng nhất không chỉ trong cái chết mà ngay tại cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn bạn có những xúc cảm thăng trầm, nhưng nhờ giác tỉnh rằng tất cả chỉ là mộng huyễn, những xúc cảm ấy lại trở thành niềm an bình, hỷ lạc.

~ Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa ~

(Lược trích từ nguyên tác: “The Tibetan Yogas of Dream and Sleep”

Việt dịch: Đương Đạo

NXB Thiện tri thức, 2000)


(Còn tiếp)

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5698017
Số người trực tuyến: