Cách thực hành quán tưởng Đức Phật Dược Sư giúp tiêu trừ bệnh tật, phiền não | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Cách thực hành quán tưởng Đức Phật Dược Sư giúp tiêu trừ bệnh tật, phiền não

Hôm nay là ngày mùng 8 theo lịch Kim Cương thừa, cũng là ngày vía đức Phật Dược Sư (tiếng  Phạn là Vaidurya Buddha Raza). Quy y đức Phật Dược Sư, vô số chướng ngại của bạn trong 30 kiếp sẽ được tịnh hóa, khi lâm chung được giải thoát. Tất cả bất thiện nghiệp khiến bạn chịu quả báo trong địa ngục nằm dưới vô ngàn xác chết sẽ được giải thoát.

Thất Phật Dược Sư nói từ Kinh: “Dược Sư Như Lai Bản Nguyện Nhất Thiết Kinh”. Dược Sư Như Lai biệt danh là Kim Cương Phật, cúng dàng Đức Phật Dược Sư có thể tiêu trừ được hàng trăm bệnh, tiêu trừ nguyên nhân của căn bản phiền não. Đức Phật Dược Sư là Tôn chủ của thế giới Tịnh Độ Lưu Ly ở phương Đông.

Ngài có một mặt, hai tay, thân màu sắc xanh lưu ly. Đức Dược Sư Phật an toạ trong tư thế Kim Cương, trên bảo toà nguyệt luân, hoa sen, Ngài có 32 tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp. Ngài khoác trên mình ba tấm y giải thoát. Tay phải trong thế Thí nguyện ấn trì giữ thảo dược, tay trái để ngửa trì giữ bình bát chứa đựng thần dược đem diệu cam lồ diệt trừ vô lượng tật khổ cho hết thảy chúng sinh, thành  tựu viên mãn mọi tâm nguyện của chúng sinh. Bên trái  Ngài là Đức Nhật Quang Bồ Tát, bên phải là Đức Nguyệt Quang Bồ Tát. Đức Phật Dược Sư phát mười hai đại nguyện cứu độ các tật khổ của hết thảy chúng sinh. Thực tướng của các bệnh khổ này là do căn bản vô minh, Ngài cứu giúp chúng sinh thoát khỏi luân hồi sinh tử cho nên tôn xưng Ngài là Đại Dược Vương Phật hay Vương Thiện Đạo.

Tu trì chân ngôn Phật Dược Sư có thể tiêu trừ được bách bệnh nan y của thân, tâm bệnh, căn bản phiền não, thành tựu các thiện hạnh thế gian và công hạnh Phật sự xuất thế.

Tâm chân ngôn: TAYATHA OM BHEKHADZE BHEKHADZE MAHA BHEKHADZE RADZA SAMUGHATE SOHA/

Cách thực hành quán tưởng Bản tôn Phật Dược Sư

Sau khi trì tụng bài kệ Quy y Phật - Quy y Pháp - Quy y Tăng, phát Bồ đề tâm và cúng dàng Mandala, bạn bắt đầu quán tưởng Đức Phật Dược Sư trên đỉnh đầu, rồi quán tưởng mười phương chư Phật, chư Bồ tát đang vây nhiễu xung quanh. Việc quán tưởng như trên là cách tốt nhất để thiết lập nhịp cầu kết nối tâm mình với các Ngài. Sự kết nối này đem lại cho chúng ta bình an hạnh phúc.

Chư Phật ứng hiện thân vô số, mỗi vị Phật có một sắc thân, hình tướng khác nhau, như Đức Phật A Di Đà sắc thân màu đỏ, tượng trưng cho năng lực của tình thương yêu, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sắc thân màu vàng ròng, tượng trưng cho sự thành tựu viên mãn. Sắc thân Đức Phật Dược Sư màu xanh dương, tượng trưng cho sức mạnh của năng lượng. Muốn có được hạnh phúc chân thật, chúng ta cần phải phát triển, trưởng dưỡng được sức mạnh của năng lượng này.

Khi có sức mạnh, bạn sẽ có một hệ thống miễn dịch, một loại năng lượng miễn dịch. Loại năng lượng miễn dịch này có khả năng chống lại sự yếu đuối của tâm lý và thân vật lý. Nếu tâm không đủ mạnh, bạn sẽ luôn cảm thấy sợ hãi sự mong manh của vô thường, sẽ rất dễ tức giận, buồn chán và tuyệt vọng. Còn nếu đủ sức mạnh, tâm chúng ta sẽ giảm bớt giận dữ, buồn rầu, tuyệt vọng và tất cả các loại hạnh phúc chân thật sẽ đến. Như vậy điều trọng yếu là bạn phải làm cho tâm mình mạnh mẽ. Đây là điều mà ít người trong số chúng ta biết đến.

Tiếp đến, bạn quán trên luân xa trán, cổ họng và tim của Đức Phật Dược Sư lần lượt an trú ba chữ chủng tử OM AH HUNG tượng trưng cho năng lượng giác ngộ. Chữ OM tượng trưng năng lượng giác ngộ của Thân, chữ AH tượng trưng năng lượng giác ngộ của Khẩu, chữ HUNG tượng trưng năng lượng giác ngộ của Tâm, nên chúng ta bắt đầu từ ba chữ chủng tử này. Chúng ta cần năng lượng giác ngộ của Thân, Khẩu, Ý, trong ba năng lượng này thì năng lượng giác ngộ của Tâm là quan trọng nhất. Bởi thế, chủng tử HUNG được xoay quanh bởi chuỗi chân ngôn của Đức Phật Dược Sư: TAYATHA! OM BEKANZE BEKANZE MAHA BEKANZE RADZA SAMUDGATE SOHA. Chuỗi chân ngôn này xoay thuận chiều kim đồng hồ, vừa quay vừa tỏa ra thứ ánh sáng nhẹ nhàng, trong suốt. Việc quán tưởng ánh sáng là quan trọng và rất cần thiết.

Bây giờ bạn tiếp tục quán tưởng mình trong hình tướng Đức Phật Dược Sư (nếu đã được nhận quán đỉnh từ bậc Thượng sư) và quán tưởng bậc Thượng sư đang truyền quán đỉnh cho chúng ta chính là Phật Dược Sư. Bạn có thể nhắm mắt để quán tưởng thật rõ ràng. Tại sao chúng ta phải quán tưởng thân mình trong hình tướng Phật Dược Sư? Làm như vậy để chúng ta nhận ra được bản chất Phật, bản chất Như Lai Tạng nguyên thủy ở trong chính mình, bản chất nguyên thủy đó chính là Phật. Phật Dược Sư, Phật A Di Đà, Phật Thích Ca Mâu Ni… tất cả chư Phật nguyên thủy đều ở trong Như Lai Tạng tính. Thực tế là chúng ta vốn giác ngộ, vốn là Phật, chỉ vì không nhận ra điều này nên chúng ta cần quán tưởng mình là Phật, là Đức Dược Sư. Thông qua sự quán tưởng, ta có thể chứng ngộ bản chất Phật tính sẵn có nơi mình từ vô thủy tới nay. Phật tính không phải là đối tượng bên ngoài để tìm cầu hay để tạo ra. Đây chính là Đức Phật nguyên thủy sẵn có của mỗi người. Bởi vậy chúng ta quán tưởng thân mình là Đức Dược Sư và cần quán tưởng Bậc thầy của mình cũng chính là Phật Dược Sư bởi vì bản chất tâm của Ngài vốn là Phật từ xưa đến nay và Ngài đã giác ngộ điều này. Chúng ta không nên nhìn Ngài như một người phàm tình, mà nên tin kính tuyệt đối rằng Bậc thầy gốc của mình chính là hiện thân của mười phương chư Phật. Đặc biệt trong quán đỉnh này, Ngài là hiện thân của Đức Phật Dược Sư đang trực tiếp trao truyền quán đỉnh cho chúng ta.

Cứ như vậy, bạn quán tưởng nhiều lần, có thể quán 3, 4 lần sau đó thư giãn, an trụ trong tâm vô niệm không thủ không xả vài phút, sau đó lại thực hành 3, 4 lần rồi lại thư giãn…

Quý vị tải Nghi quỹ tu trì giản lược Đức Bản tôn Phật Dược Sư tại đây.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5773831
Số người trực tuyến: