Nghi thức khai thị người lâm chung: Phương pháp đóng cửa tái sinh luân hồi | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Nghi thức khai thị người lâm chung: Phương pháp đóng cửa tái sinh luân hồi

Đóng cửa mẫu thai

Lời hướng đạo này đã được đưa ra rất nhiều lần, nhưng vì những tiềm năng nghiệp trong quá khứ mạnh mẽ cho nên sự chứng ngộ rất khó khăn. Bởi vậy, giờ đây việc đọc đi đọc lại những điều này là rất lợi ích. Một lần nữa, hãy gọi tên người quá cố và nói những lời sau đây ít nhất là ba lần.

Này Bậc đáng kính, (Pháp danh người quá cố), hãy lắng nghe. Nếu anh không ghi nhớ lời hướng đạo trước đây, thì từ giờ trở đi, thân đời trước của anh sẽ mờ nhạt dần, và thân của đời kế tiếp sẽ xuất hiện càng lúc càng sinh động hơn. Tại thời điểm này, anh sẽ mất hết tinh thần và sẽ nghĩ rằng: “Tôi đang trải nghiệm một nỗi thống khổ biết bao! Và bây giờ tôi sẽ tìm cho được bất kì thân nào mà tôi có thể tìm ra”. Nghĩ theo cách này anh sẽ di chuyển một cách ngẫu nhiên không có chủ đích hướng về bất kỳ cái gì xuất hiện và cuối cùng là ánh sáng - dấu hiệu của sáu cõi chúng sinh sẽ lôi cuốn anh. Tùy theo nghiệp quá khứ dẫn dắt anh tái sinh vào cõi nào, thì ánh sáng của cõi đó sẽ tỏa rạng nhất. Bởi vậy, hỡi người con của Phật tính, hãy lắng nghe: Sáu ánh sáng là những gì? Ánh sáng trắng đục dấu hiệu cõi Thiên sẽ xuất hiện, ánh sáng đỏ mờ đục là dấu hiệu cõi Atula xuất hiện, ánh sáng màu xanh dương đục là dấu hiệu cõi Người xuất hiện, ánh sáng màu xanh lục mờ đục là dấu hiệu của cõi Súc sinh sẽ xuất hiện, ánh sáng màu vàng đục là dấu hiệu cõi Ngã quỷ xuất hiện, ánh sáng xám đục là dấu hiệu cõi Địa ngục xuất hiện. Sáu ánh sáng này sẽ xuất hiện, vào thời điểm này, thân hiện tại của anh sẽ có màu của ánh sáng dấu hiệu của cõi mà anh sẽ tái sinh. Hãy lắng nghe, hỡi người con của Phật tính. Lúc này, cốt tủy của giáo lý khẩu truyền là vô cùng quan trọng.

Bây giờ, hãy thiền định về ánh sáng bắt đầu ló rạng như đức Đại từ Đại bi. Thiền định về ý nghĩ rằng khi ánh sáng ló rạng, đó là đấng Đại bi. Đây là điểm cốt yếu sâu sắc nhất. Điều này cũng cực kỳ quan trọng vì sự chỉ dẫn khẩu truyền này sẽ đóng cửa tái sinh.

Hoặc anh cũng có thể chọn cách thiền định trong một thời gian dài về Bản tôn thiền định của mình, bất kể Ngài là ai. Thiền định về Bản tôn giống như một ảo ảnh và hoàn toàn phi vật chất. Điều này được gọi là sự thực hành về “thân huyễn ảo thanh tịnh”. Theo đó, hòa tan hình sắc Bản tôn thiền định từ bên ngoài vào đến trung tâm cho tới khi biến mất hoàn toàn, và trụ trong kết quả là trạng thái tính không và tỏa rạng, không còn bất kỳ thứ gì tồn tại, nơi không có sự sợ hãi nào. Rồi hãy thiền định lại về Bản tôn thiền định. Xong lại thiền định về sự quang minh nội chứng.Thiền định đi thiền định lại theo cách này và sau đó hãy hòa tan sự tỉnh thức của anh từ những sự cực đoan hướng vào bên trong thành tính không và tỏa rạng. Bất kì nơi nào có pháp giới thì nơi đó có trí tuệ. Bất kỳ nơi nào có trí tuệ thì nơi đó có Pháp thân Phật. Như thế, an trụ một cách trần trụi trong trạng thái Pháp thân vô ngại, thoát khỏi mọi chi tiết khái niệm. Trụ trong trạng thái này, cửa tái sinh sẽ bị đóng lại và sẽ chứng đạt được Phật quả.

Tuy nhiên những người chưa quen thuộc với kinh nghiệm thiền định và những người còn yếu trong sự thực hành sẽ không thể hiểu và áp dụng những lời chỉ dẫn nói trên. Một lần nữa, hoang mang đến mất tinh thần, họ sẽ lang thang hướng đến bụng mẹ. Bởi vậy những giáo pháp ngăn cản của việc nhập vào bụng mẹ sẽ trở thành quan trọng. Bởi thế, này Bậc đáng kính, nếu anh chưa đạt được sự chứng ngộ là kết quả của những lời hướng đạo trước đây, thì bây giờ do những tiềm năng nghiệp từ quá khứ của mình, anh sẽ nhận thấy mình đang di chuyển hướng lên hay hướng ra ngang hay xuống dưới. Khi điều này xảy ra nên thiền định về đấng Đại bi! Hãy nhớ điều này!

Tuy nhiên, một lần nữa, như đã mô tả, anh sẽ trải nghiệm cảm giác bị truy đuổi bởi gió lốc, bão tuyết, mưa đá, sương mù và một nhóm đông người, và anh sẽ cố gắng trốn chạy. Những người còn thiếu công đức sẽ cảm thấy như là họ đang chạy tới nơi đau khổ. Những người giàu công đức sẽ thấy họ đến được nơi hạnh phúc. Hãy lắng nghe, hỡi người con của Phật tính! Lúc này, những dấu hiệu của môi trường mà anh sẽ sinh vào, trên một trong bốn đại lục địa sẽ xuất hiện một cách cụ thể. Có rất nhiều điểm cốt yếu sâu sắc của giáo lý khẩu truyền dành riêng cho giờ phút này. Bởi vậy bây giờ hãy lắng nghe đừng sao nhãng! Mặc dù trước đây anh không để tâm đến những giáo lý cốt yếu đã được khai thị cho anh, thì bây giờ anh có thể làm điều đó, thậm chí những người rất kém cỏi trong việc thực hành cũng có thể hiểu và áp dụng một trong những giáo lý cốt tủy dưới đây. Bây giờ xin hãy lắng nghe đừng sao nhãng! Đây là thời điểm quan trọng mà anh cần cẩn thận áp dụng phương pháp đóng cửa vào bụng mẹ. Có hai phương pháp cơ bản để đóng cửa là:

-    Phương pháp ngăn chặn thần thức nhập vào bụng mẹ

-    Phương pháp đóng cửa bụng mẹ để thần thức không thể nhập vào được.

Giáo lý khẩu truyền về phương pháp ngăn cản thần thức nhập vào bụng mẹ như sau:

Này Bậc đáng kính, (Pháp danh người quá cố), bây giờ hãy quán tưởng Bản tôn thiền định của anh, cho dù Ngài là ai, hãy quán tưởng Ngài một cách sống động, rõ ràng nhưng lại hoàn toàn phi vật chất giống như bóng hình của mặt trăng dưới đáy nước. Nếu như anh không có Bản tôn thiền định cụ thể thì một lần nữa hãy quán tưởng đấng Đại từ Đại bi một cách sinh động. Sau đó dần hòa tan hình ảnh của Bản tôn thiền định từ ngoài vào trong cho đến khi hình ảnh Ngài hoàn toàn biến mất. Sau đó thiền định về sự hợp nhất của quang minh nội chứng và tính không, hoàn toàn không có bất kỳ một vật khách quan nào. Đây là điểm tinh yếu sâu sắc. Bởi vì thiền định như thế này được cho là sẽ ngăn cản việc đầu thai vào bụng mẹ.

Thậm chí nếu việc hướng dẫn này còn chưa cản trở thần thức nhập mẫu thai và người quá cố càng tiếp tục bị cuốn hút vào việc nhập mẫu thai, thì cũng có những lời hướng đạo khẩu truyền sâu sắc để đóng cửa bụng mẹ như sau:

Này Bậc đáng kính, (Pháp danh người quá cố), hãy lắng nghe một cách cẩn thận! Những lời sau đây được trích từ “Sáu bài kệ căn bản của trạng thái trung gian”. Bây giờ hãy nhắc lại theo tôi.

“Ôi! Bây giờ trạng thái trung ấm tái sinh xuất hiện trước con.

Con phải nhất tâm tập trung tâm trí

Và kết nối bằng được với những thiện nghiệp trong quá khứ.

Con phải đóng cửa mẫu thai và nhớ lại những phương pháp đảo ngược.

Đây là thời điểm mà sự nhẫn nại và thanh tịnh của nhận thức là vô cùng khẩn thiết.

Con phải từ bỏ tất cả những sự ghen tỵ và thiền định về Bậc Thầy tâm linh và bậc Minh phi Trí tuệ của Ngài”.

Những lời kệ trên là cực kỳ quan trọng để gợi lại những kí ức của những thiện nghiệp trong quá khứ, để thiền định trên những lời cầu nguyện này, và miên mật chiêm nghiệm ý nghĩa của nó. Ý nghĩa của những lời kệ này là như sau:

Câu “Bây giờ là trạng thái trung ấm tái sinh xuất hiện trước con” nghĩa là bây giờ anh đang đi vào giai đoạn của trung ấm tái sinh. Dấu hiệu của việc này là nếu nhìn vào nước anh sẽ không nhìn thấy bóng ảnh của mình. Thân của anh không in bóng trên mặt đất. Đây là dấu hiệu anh không còn thân vật chất máu thịt, mà đang lang thang với một thân tinh thần trong trạng thái trung ấm tái sinh.

Bây giờ anh phải hết sức tập trung, đừng sao nhãng! Vào thời điểm này, sự tập trung đặc biệt như vậy là yếu tố quan trọng nhất. Giống như dây cương điều khiển con ngựa, khi anh chú tâm về bất cứ điều gì thì điều đó sẽ tới. Đừng nghĩ đến những hành động tiêu cực trong quá khứ. Bây giờ, hãy nhớ lại sự kết nối với thế giới con người, với những giáo pháp và hướng dẫn tôn quý. Hãy nhớ tới những quán đỉnh và khẩu truyền trước đây anh đã đón nhận. Hãy nhớ mối liên hệ của anh với Giáo lý “Giải thoát bằng việc nghe trong giai đoạn trung ấm”,… Điều vô cùng quan trọng là anh phải quyết tâm kết nối với những thiện nghiệp còn lại trong quá khứ của mình! Đừng quên! Đừng sao nhãng! Giây phút hiện tại này chính là ngã rẽ phân chia hai đường: giải thoát hay là đọa lạc! Đây là thời điểm mà chỉ cần một khoảng khắc sao nhãng biếng lười, anh sẽ phải chịu đựng khổ đau lâu dài, nhưng cũng là thời điểm mà chỉ cần nỗ lực thiền định tập trung, hạnh phúc trường cửu sẽ đến. Hãy chú tâm thật mạnh mẽ vào chỉ một mục đích duy nhất: “Quyết tâm nhất định kết nối với những tiềm năng còn lại của những thiện nghiệp trong quá khứ”.

Bây giờ là thời điểm anh phải đóng cánh cửa vào bụng mẹ. Có lời kệ rằng: “Bạn phải đóng cửa vào bụng mẹ và nhớ lại các phương pháp chuyển hóa. Đây là thời điểm mà sự kiên trì và sự tịnh hóa các nhận thức là vô cùng cấp bách”. Bây giờ anh đã đạt tới giai đoạn này. Công việc hàng đầu mà anh phải làm bây giờ là đóng cửa bụng mẹ. Có năm phương pháp đóng cửa bụng mẹ, anh phải ghi nhớ thật cẩn thận!

Hãy lắng nghe, hỡi người con của Phật tính. Giai đoạn này sẽ xuất hiện những hình ảnh nam và nữ trong tư thế hợp nhất. Khi nhận thấy điều này, cũng đừng xen vào giữa người nam và người nữ đó. Hãy chính niệm nhận định họ chính là bậc Thượng sư (trong báo thân Bản tôn) và Minh phi Trí tuệ. Hãy cung kính đỉnh lễ và quán tưởng các phẩm vật cúng dàng lưu xuất từ tâm anh dâng cúng các Ngài. Hãy chú tâm chí thành thỉnh cầu sự hướng đạo từ bậc Thượng sư và Minh phi Trí tuệ. Chỉ cần tập trung tư tưởng vào ý nghĩ này, cánh cửa đầu thai chắc chắn sẽ đóng lại.

Nếu thực hành cách này mà cánh cửa đầu thai vẫn không đóng lại và anh vẫn bị cuốn hút gần hơn đến việc đầu thai, thì hãy thiền định về bậc Thượng sư và Minh phi Trí tuệ như là những Bản tôn thiền định chính mà mình thực hành khi sống, bất kể Ngài là ai, hoặc nếu anh không có Bản tôn thiền định, hãy thiền định về bậc Thượng sư và Minh phi Trí tuệ của Ngài như là Đấng Đại từ đại bi và Minh phi của Ngài. Một lần nữa, anh quán tưởng cúng dàng lên các Ngài, và chú tâm phát khởi những suy nghĩ như sau: “Con thỉnh cầu đạt đến thành tựu tâm linh như các Ngài!”. Nhờ cách đó, cánh cửa đầu thai sẽ đóng lại.

Nếu cánh cửa đầu thai không đóng lại và anh vẫn còn bị cuốn hút gần hơn trong việc nhập vào bụng mẹ, thì phương pháp thứ ba nhằm chuyển hóa sự bám chấp và sân giận bây giờ được giới thiệu cho anh. Có bốn kiểu sinh: sinh bằng noãn sinh, thai sinh, hóa sinh và thấp sinh.Trong số các kiểu sinh này thì sinh từ trứng và từ bụng mẹ là tương tự nhau (tức là noãn sinh và thai sinh là giống nhau). Trong cả hai trường hợp anh sẽ nhìn thấy cả nam và nữ như đã mô tả ở trên. Và nếu như do bám chấp hay sân giận mà anh bước vào bụng mẹ ngay thời điểm này, anh sẽ sinh ra làm ngựa, chim, chó, người hay bất kỳ loài nào phù hợp (với nghiệp của anh). Nếu sinh ra làm người nam anh sẽ trải nghiệm những nhận thức của người nam. Anh sẽ cảm thấy sân giận, ghen tuông hướng về người cha và bám chấp với người mẹ. Nếu sinh làm người nữ, anh sẽ trải nghiệm nhận thức của một người nữ. Anh sẽ cảm thấy một tâm đố kỵ hướng về người mẹ và sự bám chấp và tình cảm hướng về người cha. Những cảm xúc đầy kích thích này sẽ khiến cho anh nhập vào bụng mẹ. Ở đây anh sẽ trải nghiệm một cảm giác vui vẻ đồng thời xuất hiện vào lúc tinh cha và huyết mẹ gặp nhau. Anh sẽ ngất xỉu trong sự hỷ lạc đó và khi thời điểm này trôi qua thì ấu trùng trở nên chín mùi trong bụng mẹ qua các giai đoạn phát triển khác nhau, tiến trình lớn lên của ấu trùng, tiến trình trưởng thành của ấu trùng, và cứ thế cuối cùng anh sẽ được sinh ra từ trong bụng mẹ và mở hai con mắt. Bây giờ, anh đã phải trở thành một con chó con. Trước đây anh đã từng làm người, bây giờ anh đã trở thành một con chó. Kiếp sống này, anh sẽ phải đau khổ trong cũi chó hoặc tương tự như vậy, trong một cái chuồng lợn hay trong một tổ kiến, một cái lỗ giun, hay khác hơn nữa, anh có thể sinh ra như là một con bò con, con cừu, con dê…

Anh không thể quay trở lại được nữa. Anh sẽ phải chịu đựng tất cả các loại đau khổ trong sự vô minh ám chướng đến cùng cực. Hết giai đoạn này, anh sẽ vẫn phải tiếp tục luẩn quẩn trong sáu đạo luân hồi, bao gồm cả những cõi Địa ngục và Ngã quỷ khổ đau. Anh sẽ hoàn toàn kiệt quệ bởi những thống khổ vô lượng. Chẳng có gì đáng sợ và khủng khiếp hơn thế nữa! Than ôi! Thật quá đỗi kinh hoàng! Than ôi! Than ôi! Cứ như vậy, những người thiếu sự hướng đạo khẩu truyền của Bậc Thầy tâm linh đích thực sẽ chắc chắn rơi vào biển thẳm luân hồi và bị hành hạ bởi những đau khổ liên tục không sao chịu đựng nổi. Thêm vào đó, hãy lắng nghe những lời của tôi. Hãy hiểu rõ những giáo lý này. Bây giờ tôi sẽ khai thị giáo lý khẩu truyền ngăn chặn việc vào bụng mẹ bằng cách chuyển hóa những bám chấp. Hãy lắng nghe và hiểu một cách rõ ràng! Những lời này được trích trong “Sáu bài kệ cơ bản về giai đoạn trung ấm”:

“Con phải đóng của việc nhập vào Mẫu thai và ghi nhớ phương pháp chuyển hóa.

Đây là thời điểm khi mà sự kiên trì và tịnh hóa nhận thức là vô cùng cấp bách.

Con phải từ bỏ tất cả tâm tật đố và thiền định về Bậc Thầy tâm linh và Minh phi Trí tuệ”.

Như đã được mô tả trong giáo lý khẩu truyền ở trên, nếu sinh ra làm người nam, anh sẽ cảm thấy bám chấp vào người mẹ và sân giận với người cha. Nếu sinh ra làm người nữ, anh sẽ cảm thấy bám chấp vào người cha và sân giận với người mẹ. Như thế, anh sẽ phải trải nghiệm trạng thái tâm tật đố - là trạng thái mâu thuẫn giữa sân giận và bám chấp. Có một giáo lý khẩu truyền sâu sắc đặc biệt dành cho giai đoạn này. Hãy lắng nghe, hỡi người con của Phật tính! Khi cảm thấy sự bám chấp và sân giận xuất hiện, hãy thiền định như sau: “Ôi! Tất cả chúng sinh như con, với biết bao ác nghiệp quá khứ đã và đang phải lang thang trong luân hồi. Bị chi phối bởi tham lam và sân giận, con vẫn phải tiếp tục lang thang như vậy. Nếu đặc biệt vào thời điểm này, con tiếp tục bị chi phối bởi bám chấp và sân giận, thì có nguy cơ con sẽ phải lang thang vào trong những trạng thái khác nhau của luân hồi và chìm đắm dài lâu trong biển khổ. Bởi vậy, giờ đây ngay chính lúc khởi đầu, con không được khởi phát sự bám chấp và sân giận! Than ôi! Than ôi! Từ bây giờ con sẽ không thể để cho tham lam và sân giận thúc đẩy mình nữa!”. Kinh điển dạy rằng, bằng việc tập trung chủ tâm vào tư tưởng duy nhất này, cánh cửa bụng mẹ sẽ đóng lại. Ôi! Hãy lắng nghe người con của Phật tính! Đừng sao nhãng! Hãy tập trung vào suy nghĩ này với một sự chú tâm tuyệt đối!

Tuy nhiên, nếu thậm chí đã thực hiện điều này mà cánh cửa mẫu thai chưa đóng lại, và người quá cố vẫn còn bị thu hút gần hơn với việc nhập vào bụng mẹ, thì có thể ngăn cản việc nhập mẫu thai bằng cách đưa ra giáo lý khẩu truyền về bản chất không thật và huyễn hóa của tất cả vạn pháp:

Này Bậc đáng kính, (Pháp danh người quá cố), hãy thiền định như sau: “Ôi! Cha mẹ trong tư thế hợp nhất, mưa đá, bóng tối, cuồng phong và sấm sét, những trải nghiệm sợ hãi và kinh hoàng, bản chất của chúng cũng như của vạn pháp đều chỉ là huyễn ảo. Dù xuất hiện trong bất kỳ hình thức nào, chúng đều không thật. Tất cả những gì hiện hữu đều là không thật và giả dối, chỉ là ảo ảnh. Chúng đều không bền chắc, chúng là vô thường luôn biến dịch, vậy thì tôi bám chấp vào những nhận thức này để làm gì? Việc gì tôi phải sợ hãi và kinh hoàng? Những thứ không hề tồn tại thì tôi lại thấy nó tồn tại! Trong thực tế, tất cả những gì mà tôi nhận thức chỉ là những khái niệm trong tâm tôi. Ngay cả bản chất tinh túy của tâm cũng cơ bản không tồn tại, bản lai giống như huyễn ảo. Thế thì làm sao mọi thứ có thể tồn tại ở bên ngoài theo cách riêng của chúng được. Vì trước đây không hiểu điều này, tôi đã luôn coi những gì không tồn tại là tồn tại. Tôi đã coi sự không thật là thật, sự huyễn ảo là chân lý. Đây là lí do tại sao tôi phải lang thang lâu dài trong luân hồi. Bây giờ, lại một lần nữa, nếu không nhận ra rằng tất cả vạn pháp là huyễn ảo, tôi sẽ còn tiếp tục lang thang trong sáu đạo luân hồi không cùng tận, và chẳng nghi ngờ gì nữa, tôi hẳn sẽ bị đắm chìm trong vũng bùn khổ đau. Bây giờ tôi phải nhận ra rằng vạn pháp hoàn toàn không thực sự tồn tại thậm chí chỉ trong một khoảnh khắc. Thật ra, chúng giống như giấc mộng, như một ảo giác, giống như tiếng vang, như một thành phố ảo, giống như ảo ảnh, như bóng hình dưới nước, giống như bóng ảnh, giống như huyễn cảnh, giống như mặt trăng phản chiếu dưới nước. Chắc chắn tuyệt đối rằng tất cả vạn pháp là không thật, mà chúng chỉ là giả tạo. Nhờ vào quyết tâm phi thường này, tôi sẽ không còn sợ hãi vì nghĩ rằng chúng thực sự tồn tại. Thông qua niềm tin tuyệt đối vào việc thiền định này, nỗi sợ hãi vì sự tồn tại của bản thân sẽ được chuyển hóa”. Từ sâu thẳm trong trái tim mình, hãy nhận ra rằng tất cả vạn pháp là không thật, cánh cửa bụng mẹ sẽ chắc chắn đóng lại.

Nếu cho dù giáo pháp hướng đạo này đã được đưa ra, nhưng nỗi sợ hãi do nghĩ rằng vạn pháp đều là thật chưa bị đập tan, cánh cửa bụng mẹ do đó chưa đóng lại, mà người quá cố càng ngày càng bị lôi gần hơn về cửa bụng mẹ, thì khẩu truyền sâu sắc cuối cùng như sau:

Này Bậc đáng kính, nếu thậm chí sau khi đã thiền định như trên mà cánh cửa vào bụng mẹ vẫn chưa được đóng lại, thì bây giờ theo lời hướng đạo khẩu truyền sâu sắc thứ năm, anh phải đóng cửa bụng mẹ bằng cách thiền định về quang minh nội chứng. Phương pháp thiền định như sau: “Ôi, tất cả vạn pháp hiện hữu có vẻ như đều là sự phóng chiếu của tâm tôi. Tuy nhiên trong thực tế, tâm này bản chất nó là tính không, nó vượt ra ngoài sự tạo tác và cả sự diệt tận”. Bằng việc tập trung những tư tưởng theo cách này, tâm của anh tự nhiên quay về an trụ trong vô niệm và thanh tịnh. Hãy để tâm an trú trong trạng thái này, là tự tính của nó, trực tiếp trong tự thân nó, giống như nước được rót vào nước. Hãy để tâm an trú trong dòng chảy tự nhiên của chính nó, rõ ràng, vô ngại, không ngụy tạo, tự nhiên và thư giãn. Bằng phương pháp này, anh chắc chắn sẽ đóng cửa đầu thai vào tứ sinh. Thiền định đi, thiền định lại theo cách này cho tới khi các cửa đầu thai được đóng lại.

Những phần ghi chép trên đây là một vài giáo lý chân thật sâu sắc để thực hiện ngăn chặn việc nhập vào bụng mẹ. Đối với những người có khả năng cao, trung bình hay thấp thì cũng không thể không giải thoát với hướng đạo này. Bởi vì, thứ nhất, tâm thức trong trạng thái trung gian được phú cho một khả năng nhận thức siêu việt mặc dù sai lạc. Do đó bất kỳ điều gì chúng ta nói với người quá cố thì họ đều nghe được. Thứ hai, thậm chí người quá cố nếu bị điếc hay bị mù khi còn sống thì bây giờ trong trạng thái trung gian, tất cả các giác quan sẽ hoàn hảo, do đó dù nói bất kỳ điều gì người quá cố cũng có thể hiểu được. Thứ ba, vì người quá cố liên tục bị choáng ngợp bởi những nỗi sợ hãi và kinh hoàng, nên họ hết sức tập trung không sao lãng vào việc cần làm gì (để thoát ra khỏi trạng thái đó), do đó bất kỳ điều khai thị gì người quá cố cũng đều lắng nghe. Thứ tư, bởi vì tâm thức không còn nương tựa vào vật chất nên nó dễ được hướng dẫn và thâm nhập bất kỳ điều gì mà nó tập trung. Thêm nữa, năng lực ghi nhớ lúc này đã sáng suốt hơn rất nhiều lần, thậm chí là những người yếu về tinh thần trong trạng thái trung gian cũng sẽ có một khả năng nhận thức rõ ràng nhờ công đức của những thiện hành trong quá khứ. Bởi vậy họ cũng sẽ có một khả năng biết thiền định như thế nào về những điều được dạy và khả năng hiểu trọn vẹn những điểm then chốt của lời hướng đạo. Đây là những lí do giải thích tại sao việc thực hiện các nghi thức tâm linh cho người chết là rất lợi ích. Và điều thực sự vô cùng quan trọng chính là kiên trì đọc to cuốn Tử thư (hay “Giải thoát qua tính nghe trong trạng thái trung gian”) suốt 49 ngày. Để nếu người chết không được giải thoát với giáo lý này, thì có thể đạt giải thoát với một giáo lý khác. Đây là lí do tại sao không chỉ một mà rất nhiều giáo lý đã được đưa ra.

 
File âm thanh

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5759528
Số người trực tuyến: