Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen cách vượt qua hôn trầm | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen cách vượt qua hôn trầm

Chúc thư của Thượng sư Liên Hoa Sinh gửi công chúa Yeshe Tsogal có tên là Đầu Nhọn Hạt Ngọc đã được khám phá tại kho tàng màu trắng phương Đông, trong một cái tráp bằng da tê giác màu nâu. Ngài dạy rằng:

Con phải hiểu các con đường đi lầm lạc không gì khác hơn là sự bám chấp và dính mắc vào các trạng thái thiền định. Thiền định được ví như một con thỏ ngủ trong tổ một con diều hâu, hay như sự tập trung của một người bắn cung không phải là nguyên nhân cho giải thoát. Bất kể loại kinh nghiệm tạm thời nào mà con có, hãy đơn giản buông xả và an trú trong bất cứ thứ gì được kinh nghiệm. Không cố gắng phát triển hay làm biến chất, không hy vọng và sợ hãi, không lấy và bỏ. Khi tự do khỏi việc trụ vào bất cứ điều gì được kinh nghiệm, thì không có nguyên nhân để đi lạc.

Tsogyal! Khi cố gắng duy trì trạng thái thiền định, con có thể kinh nghiệm hôn trầm, xao động và tán tâm.

Về hôn trầm, có sáu loại: Hôn trầm do chỗ ở, do bạn bè, do thời gian, do thức ăn, do tư thế và do thiền định.

1. Thứ nhất, hôn trầm do chỗ ở

Vì ở trong một khu rừng hay một hẻm núi nằm thấp, trong một vùng hay một làng có cộng nghiệp bất thiện, về mặt trí óc, con cảm thấy mờ tối, các giọt Minh điểm không rõ ràng, sự tỉnh giác như bị mây che, con cảm thấy rất buồn ngủ, thân thể nặng nề. Trong những trường hợp này, hãy thực hành các khóa lễ sám hối tịnh hóa. Hãy đến chỗ khoáng đạt, thiền định trong một nơi có trời trong, không mây, mở cửa sổ cho không khí trong lành. Hãy tưởng tượng con đang ở trên đỉnh một ngọn núi tuyết và xúc chạm với gió mát. Các phương pháp này sẽ tiêu trừ hôn trầm.

2. Thứ hai, hôn trầm do mối liên lạc bạn bè

Do ở với người ác hạnh, chính con cũng bị ô nhiễm luôn. Trong trường hợp này, hãy nỗ lực thực hành các nghi thức để thành tựu, sám hối và tịnh hoá. Hãy cảnh giác với người bể Tam muội da giới. Điều đó sẽ tiêu trừ hôn trầm.

3. Thứ ba, hôn trầm do thời gian

Đó là khi con cảm thấy tối tăm, buồn ngủ vào mùa xuân hay mùa hè. Loại hôn trầm này được tiêu trừ bằng cách con đi đến các núi tuyết và các địa điểm tương tự.

4. Thứ tư, hôn trầm do thức ăn và đồ mặc

Đó là khi con cảm thấy mờ đục và bị che chướng từ thức ăn của người khác hay đồ mặc dơ bẩn. Khi thực hành con phải tránh thức ăn của người khác và đồ mặc dơ bẩn. Điều đó sẽ tiêu trừ hôn trầm.

5. Thứ năm, hôn trầm do tư thế

Đó là khi một người sơ học trở nên buồn ngủ, do bởi nằm dài người và những tư thế tương tự. Trong lúc tu tập thiền định, hãy giữ tư thế kim cương (ngồi kết già), giúp các giác quan của con thăng hoa; hãy thiền định với sự trong sáng mãnh liệt. Điều đó sẽ tiêu trừ hôn trầm.

6. Thứ sáu, hôn trầm do thiền định

Loại hôn trầm này đến từ thiền định với một trạng thái chán nản của tâm, con cảm thấy hoàn toàn tối tăm và buồn ngủ. Hãy hướng đôi mắt về bầu trời trong một cách thăng bằng; hãy duy trì trạng thái tâm sáng suốt bén nhạy. Điều đó sẽ tiêu trừ hôn trầm.

(Lược trích ấn phẩm: Những khai thị từ Đức Liên Hoa Sinh về con đường Đại Toàn Thiện”

Nguyên tác: “Advice from the Lotus-Born”

Nhà xuất bản Rangjung Yeshe, 1994)

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5697265
Số người trực tuyến: