Thực hành bên ngoài triệu thỉnh Thượng sư ban gia trì (phần 3) | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Thực hành bên ngoài triệu thỉnh Thượng sư ban gia trì (phần 3)

Sau khi đã quán tự thân là Bản tôn Kim Cương Hợi Mẫu, bạn quán chư Thượng sư Truyền thừa giác ngộ cùng bậc Căn bản Thượng sư trong hình thức Báo thân Đức Phật Kim Cương Trì hiển hiện trong chân không pháp giới và cúng dàng các Ngài. Bạn sẽ tụng tiếp các bài cầu nguyện xin đón nhận sự gia trì từ các Ngài để thành tựu Tứ thân và chứng ngộ Đại Thủ Ấn.

Việc triệu thỉnh và cầu nguyện hướng về chư Phật, Bồ tát và chư Thượng sư Truyền thừa giác ngộ là một trong những phương tiện thiện xảo của Kim Cương thừa. Qua việc triệu thỉnh và niệm hồng danh các Ngài, bạn đang kết nối với các bậc Thầy giác ngộ của dòng Truyền thừa. Các Ngài là những bậc thượng nhân siêu phàm dành trọn cuộc đời mình để thực hành và hoàn thiện các Ba la mật, chứng đạt giác ngộ để lợi ích và ban trải năng lực gia trì tới vô lượng hữu tình. Cuộc đời các Ngài là câu chuyện nhiệm mầu và bài pháp vĩ đại sống động về hạnh xả ly, vô chấp, nhẫn nhục và niềm hỷ lạc,… chuyển tải những thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương, lòng bi mẫn và trí tuệ bao trùm khắp pháp giới. Việc niệm hồng danh các Ngài mang lại cho chúng ta cảm hứng, nguồn khích lệ và động lực lớn lao. Cảm hứng được sinh ra từ tâm là một yếu tố tích cực bởi việc khiên cưỡng tụng niệm sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu không có cảm xúc. Cầu nguyện tới các bậc Thầy là một trong những cách thực hành lợi ích bởi trong đó hàm chứa sự gia trì. Vậy chúng ta hãy tích cực thực hiện điều này, với mục đích tự khích lệ bản thân và khơi nguồn cảm hứng từ tấm gương và sự gia trì từ các Bậc Thầy. Hãy hướng tâm về từng Thượng sư giác ngộ của dòng Truyền thừa và tha thiết cầu nguyện câu sau:

Nguyện Thượng Sư bi mẫn xót thương!

Gia trì con thực chứng bản tâm,

Gia trì con muôn niệm tự tại,

Ngay vạn pháp chứng ngộ Tam Thân!

Tiếp đến, bạn quán tưởng nhờ năng lực Tam mật gia trì thỉnh cầu của chư vị Thượng sư dâng lên các vị Thầy đời trước của các Ngài, chư vị Thượng sư dòng Truyền thừa lần lượt hòa tan vào nhau từ trên xuống dưới và cuối cùng tan vào bậc Căn Bản Thượng sư của bạn đang an trụ trong Pháp tướng của Đức Phật Kim Cương Tổng Trì ở trung tâm Cây Phúc điền Quy y Truyền thừa. Bạn cần thấu hiểu với niềm tin tuyệt đối rằng bậc Thượng sư của mình chính là Đại Thượng sư tôn quý của Tam Căn bản. Lúc này, chúng ta trong hình tướng của Bản tôn Kim Cương Hợi Mẫu sẽ dâng lời thỉnh cầu với lòng sùng kính sâu xa và niềm xác tín chân thành lên bậc Thượng sư. Những lời nguyện này kết thành cây cầu giữa trí tuệ và phương tiện thiện xảo để mối Pháp duyên Thượng sư - Đệ tử càng trở nên khăng khít bền chặt.

Như vậy, cây cầu tâm chí thành cho phép trưởng dưỡng sự kết nối với bậc Căn bản Thượng sư, nhưng như thế không có nghĩa là chỉ kết nối với bậc Thầy bên ngoài. Một cách sâu xa hơn, đó là kết nối trí tuệ với các phương tiện thiện xảo. Chúng ta luôn trưởng dưỡng mối liên hệ đó bằng nhiều pháp thực hành như cúng dàng, thiền định, lễ lạy, hành hương... Có vô vàn phương pháp tu tập, nhưng phương pháp trực tiếp nhất để thiết lập sự kết nối chính là cầu nguyện Bậc Thầy. Qua việc cầu nguyện, tâm chí thành được trưởng dưỡng lớn mạnh hơn. Sau đó, qua tâm chí thành, từng chút từng chút, trí tuệ và phương tiện thiện xảo dần dần trở nên bất phân ly trong tâm bạn. Bạn sẽ đạt được trạng thái mà trong đó cả hai yếu tố này được hợp nhất và đó là Đại Thủ Ấn. Phương pháp thực hành Guru Yoga tự động dẫn hành giả không còn vướng mắc vào các suy tưởng nhị nguyên như “Cái tôi - bậc Thầy”, và “cái tôi - đệ tử”. Trong đời sống, sự chấp trước nhị nguyên này là nguyên nhân của mọi khổ đau, sân hận theo kiểu: “Tôi đã nói điều này, đã làm điều kia, còn anh thì không nói cũng không làm….”. Cứ viện dẫn cái gọi là “tôi và anh” như vậy thì chúng ta sẽ không bao giờ đi tới đâu cả. Trong pháp tu Guru Yoga và trong các thực hành Bản tôn Kim Cương thừa nói chung, bậc Thầy trong hình tướng Đức Kim Cương Trì siêu việt khái niệm “Anh” thông thường, và tự thân hành giả trong hình tướng Bản tôn Kim Cương Hợi Mẫu siêu việt khái niệm “Tôi” thông thường.

Cách thức đúng đắn để thực hành cầu nguyện là bạn không nên quán mình là một người bình thường mà cần quán tưởng bản thân trong hình thức Báo thân của Bản tôn, có nghĩa là không có đối tượng năng- sở ta người mà là sự hợp nhất của trí tuệ và phương tiện. Cho đến giờ, nhiều người trong chúng ta chưa có chính kiến về sự cầu nguyện trong Kim Cương thừa, vẫn bị chấp vào năng sở cho có đối tượng thiền định là một vị Phật và bản thân mình đang đứng đó cầu nguyện mà quên mất phép quán Tam luân không tịch (không có người cầu, đối tượng cầu và công việc để cầu). Kim Cương thừa cho rằng việc cầu nguyện nếu còn có bản ngã là không đúng vì như vậy chỉ viên mãn tâm nguyện một cách tương đối và công đức cầu nguyện sẽ bị hạn chế. Khi cầu nguyện chúng ta thỉnh cầu chư Bản tôn phía trước mặt và quán tưởng mình trong Báo thân Phật cũng chính là an trụ trong trạng thái vô ngã Từ bi hỉ xả. Khi tâm an trụ trong trạng thái tâm của chư Phật, của Đức Kim Cương Hợi Mẫu, Tara, Văn Thù hay Quan Âm… thì sự cầu mới trở nên vô ngại. Cho nên trong việc hành trì giai đoạn phát triển, ngay từ đầu nghi quỹ chúng ta đã phải quán tự thân mình là Bản tôn. Khi thân an trụ trong thân Bản tôn, Đức Bản tôn bên ngoài là Thượng sư, quan trọng là tâm mình và Thượng sư không khác, thì những lúc đấy tất cả tâm nguyện của chúng sinh và tâm nguyện của bản thân đều tự viên mãn vì trong vị Phật Bản tôn có đầy đủ công đức trí tuệ và tất cả công hạnh. Mọi tâm nguyện của hành giả lúc đó sẽ nương năng lực của chư Phật mà tự viên thành.

Tôi muốn nói kỹ về điều này vì các hành giả sơ cơ thường hiểu lầm về sự cầu nguyện trong Kim Cương thừa. Họ đặt nặng về việc cầu xin mà không biết nếu cầu như thế lại dễ tăng trưởng thêm bản ngã, tăng trưởng thêm sở cầu, càng đi xa tinh thần Phật Pháp. Song nếu chúng ta có thể trở về hòa nhập với tâm của chư Phật và các bậc Giác ngộ thì công năng của lời cầu nguyện sẽ tự ứng nguyện. Tại sao các bậc Thầy lại có công năng khiến mọi lời cầu nguyện của các Ngài đều ứng nguyện hiệu quả? Vì các Ngài cũng như chúng ta, nhưng tâm của các Ngài lại khác. Chẳng hạn như khi muốn cầu cho một ai đó hết bệnh tật, thông thường các bạn sẽ nghĩ là mình phải chăm chú cầu nguyện, phải mua phẩm vật cúng dàng, sái tịnh đàn rồi đắc pháp theo các cách khác nhau. Nhưng nghĩ như vậy là tâm mình vẫn thấy có mình, có bản ngã, có việc mình đang làm phúc cho người ta. Chúng ta sắm phẩm vật bày đàn để cúng Phật, vẫn thấy có mình, có Phật và tất cả những công việc mình làm là thật, thế là có ngã sở, vẫn còn bản ngã. Đúng là về sắc tướng các Ngài có thể thị hiện bên ngoài, nhưng nếu hiểu được cái lý bên trong mình mới không bị vướng mắc. Trong việc cầu nguyện, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, hễ bạn biết quán tự tâm mình an trụ trong tâm Bản tôn, ngay trong trạng thái Tứ vô lượng tâm từ bi hỷ xả vắng bặt bản ngã thì năng lực của lòng từ bi và Bồ đề tâm tự nhiên vô tác phát lộ, đối tượng mình cầu nguyện sẽ tự nhiên đón nhận được năng lực và sự gia trì của chư Phật một cách toàn vẹn không bị hạn chế bởi cái chấp ta-người nơi bản thân mình.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5696307
Số người trực tuyến: