1. Đối diện với sợ hãi | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

1. Đối diện với sợ hãi

Bình tĩnh đối diện với sợ hãi 

Tâm chấp ngã của chúng ta luôn tìm kiếm cảm giác an toàn, vì thế bệnh tật và cái chết trở thành nỗi sợ hãi lớn ám ảnh to lớn đối với phần lớn mọi người. Tuy nhiên, đạo Phật dạy rằng bản chất của đời sống luân hồi là luôn thay đổi vô thường, có già, có bệnh, có chết. Chúng ta cần hiểu và chấp nhận sự thực là đời sống thế gian vốn luôn có sự sợ hãi và bất an. Để bình an trước mọi hoàn cảnh, chúng ta cần chấp nhận sự vô thường, biến dịch của cuộc sống. Nếu khăng khăng không chịu nhìn ra sự thực này, chúng ta chỉ làm gia tăng những khổ đau không cần thiết.  

Sợ hãi thường dẫn đến tâm lý bế tắc, khủng hoảng và càng tạo ra thêm nhiều tư tưởng, tình cảm tiêu cực thay vì giúp chúng ta biết tùy duyên hành xử. Vì thế, tốt nhất bạn hãy trực diện nhìn thẳng vào nỗi sợ hãi một cách cởi mở và thành thật, không chối bỏ nhưng cũng đừng để nỗi sợ hãi níu chân, ngăn cản bạn nỗ lực tìm ra các giải pháp đúng đắn và trí tuệ để vượt qua khó khăn chướng ngại.

Chúng ta cần hiểu sợ hãi là một phần của cuộc sống. Khi sợ hãi một điều gì, chúng ta nên chuyển nỗi sợ hãi thành một bài học. Đó sẽ trở thành một trải nghiệm tuyệt vời - là một nguyên nhân dẫn đến giải thoát. Nếu chạy trốn tức là chúng ta trốn khỏi hoàn cảnh hiện tại. Điều này thực sự không tốt. Sống trí tuệ là biết sống tỉnh thức trong hiện tại và tìm giải pháp chuyển hóa những nghịch cảnh xung quanh mình.

Cách hiệu quả nhất để hiểu và đối mặt với nỗi sợ hãi của chúng ta là trở về với tình yêu thương và tâm bi mẫn. Không có gì mạnh mẽ hơn tình yêu thương! Đó là nguồn sức mạnh lớn nhất trên thế giới này và chính nó sẽ đem lại cho chúng ta sự chữa lành và vô úy tự tại.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5696629
Số người trực tuyến: