Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen về thiền minh sát (Phần 1) | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Đức Liên Hoa Sinh khai thị cho công chúa xứ Kharchen về thiền minh sát (Phần 1)

Trong 111 năm an trú tại vùng núi Himalaya, Đức Liên Hoa Sinh đã nhận công chúa Tsogyal xứ Kharchen làm đệ tử khi nàng 13 tuổi. Công chúa đã đón nhận toàn bộ tinh túy của những giáo huấn khẩu truyền từ Đức Liên Hoa Sinh. Công chúa đã ghi chép lại những lời dạy của Đức Liên Hoa Sinh và cất giấu như những kho tàng mật điển vô cùng quý giá.

Sắc thân của bậc minh sư vĩ đại - Đức Liên Hoa Sinh Padmasambhava bất biến tựa vầng thái dương. Khẩu của Ngài tựa dòng suối tuôn chảy bất tận và tâm Ngài không chút che chướng, rộng mở tựa bầu trời. Các phẩm tính của Ngài vượt ngoài sự tăng giảm tựa một dòng sông, và các hoạt động của Ngài không bị ngăn che tựa cơn gió. Sự chứng ngộ của Ngài ngang bằng với sự chứng ngộ của tất cả Chư Phật và Ngài đã giảng dạy Giáo Pháp theo cách phù hợp với cả tất cả sáu loài chúng sinh.

Công chúa Tsogal đã thỉnh cầu Ngài khai thị: Hỡi Bậc Thầy Vĩ Đại, điều gì là sự bắt đầu trước nhất của thực hành thiền định dành cho hành giả chí thành, kẻ khao khát thực hành thiền định mãnh liệt?

Đức Liên Hoa Sinh trả lời: Sự mở đầu trước nhất cho thực hành thiền định là phải thọ nhận những giáo huấn khẩu truyền, cắt bỏ những ràng buộc và chuẩn bị những điều cần thiết:

  • Hãy dọn dẹp sạch sẽ, làm gọn gàng, ngăn nắp nơi con ở, nơi đó nên được nâng cao và có khoảng không gian thích hợp.
  • Hình thành thái độ bi mẫn của tâm Bồ đề và kiên định đưa tất cả chúng sinh vào trong sự giác ngộ.
  • Tại chốn cư ngụ của mình, con hãy sắp xếp một đệm ngồi với ruột được làm bằng các loại vải cotton, len sạch hay những chất liệu tương tự...
  • Hãy loại bỏ các chất thải trong thân thể như phẩn, nước tiểu. Từ cổ họng và mũi con, hãy làm sạch các chất nhầy.
  • Sau đó hãy ngồi trong tư thế kết già. Đặt tay con trong thế ấn thiền định cân bằng, kéo thân con thẳng đứng, đầu con không gập về phía trước cũng không ngả ra phía sau, mắt con nhìn xuống điểm đầu mũi, và răng đặt lên nóc hàm.

Tóm lại, hãy huân tập việc thiền định trong khi để ba cửa thân khẩu ý của con ở trong trạng thái tự nhiên của chúng.

Công chúa Tsogyal thỉnh hỏi Đức Liên Hoa Sinh: Thưa Thầy, một người nên giữ tâm mình như thế nào trong suốt thời khóa thiền định?

Đức Liên Hoa Sinh trả lời: Trong khi thiền định, hãy để thân và tâm con được thư giãn. Vì không có bất cứ điều gì cần phải được phân tích, nên dòng chảy của tâm nhị nguyên cùng các trạng thái tinh thần sinh khởi từ tâm nhị nguyên bị gián đoạn. Con không phải cố tác ý để dừng chúng lại. Trong khi không nắm giữ cũng không chối bỏ, hãy thong dong, để mọi hoạt động tinh thần ở yên đó. Đừng nghĩ về bất kỳ điều gì, và cũng đừng tưởng tượng bất kỳ điều gì. Tự tính của con là tỉnh giác, không chút vọng tưởng, chuyển động về bất kỳ điều gì, hãy an trú trong tâm vô niệm, đó là trong trạng thái tự nhiên của con.

Khi duy trì, giữ vững được trạng thái này, thì người nhận biết và đối tượng được nhận biết là bất khả phân, chúng không được nhìn như là sự chia tách, vì vậy đừng nghĩ về một đối tượng như là ở đó hay kẻ nhận biết như là ở đây. Đừng hình thành nhận thức về điều gì đó khác bị phân chia thành hai thứ theo cách này. Vì con không chạy theo một đối tượng ở đó cũng không cố dừng lại một ý niệm ở đây, nên con cho phép tâm thức tự chính nó được trở nên thanh tịnh, chói sáng và tỉnh giác mà không cần phải trụ bám lên bất kỳ điều gì cả.

(Còn tiếp)

(Lược trích ấn phẩm: “Những kho tàng từ chỏm núi bách xù”

Nguyên tác: “Treasures From Juniper Ridge”

Tác giả: Erik Pema Kunsang)

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5759039
Số người trực tuyến: