Quy luật Nghiệp | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Quy luật Nghiệp

Được viết: 11-12-2019
Đức Phật dạy chúng sinh phải thực hành thiện nghiệp cốt là để tạo nhân duyên, có đầy đủ phúc báo để đời này được an vui, và kiếp sau không đọa đường ác. Đây là cội gốc của các pháp lành thế gian và xuất thế gian. Là Phật tử chân chính, chúng ta tu tập không chỉ vì cầu phúc báo nhân Thiên mà mục đích rốt ráo chính là giải thoát khỏi luân hồi sinh...
Được viết: 11-05-2019
Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta ít nhiều có lúc băn khoăn với câu hỏi: Tại sao cuộc sống có những kẻ sống bằng việc lừa đảo, bất chính mà vẫn giàu có, yên ổn tới cuối đời; trong khi có những người chăm chỉ niệm Phật mà vẫn không tránh được tai ương? Tuy nhiên, dưới sự lý giải của các bậc cao tăng, việc chuyển quả báo là những biến trạng...
Được viết: 10-29-2019
Thuở xưa, có người đến hỏi một vị Thiền sư: “Bậc tu hành đã ngộ lý Chân Không, có lạc vào vòng Nhân Quả đặng?”. Thiền sư đáp: “Bậc đại tu hành chẳng lạc vào vòng nhân quả”. Vì câu trả lời này mà khiến cho Thiền Sư phải đọa làm kiếp chồn năm trăm năm, sau gặp ngài Bá Trượng mới được giải thoát. Từ chúng sinh đọa tam đồ cho đến chư Phật thành Chính...
Được viết: 10-25-2019
Có hai khía cạnh chính của nghiệp: một khía cạnh liên quan đến sự trải nghiệm và một khía cạnh liên quan đến điều kiện. Ở khía cạnh trải nghiệm, ví dụ, những nghiệp bất thiện về thân sẽ dẫn đến những trải nghiệm về khó khăn, chướng ngại, bất hạnh. Những nghiệp bất thiện về khẩu như nói dối sẽ dẫn đến những trải nghiệm buồn khổ, bất như ý. Những...
Được viết: 09-24-2019
Làm người cần phải có khẩu đức, lời không nên nói thì đừng nói, lời nào nên nói thì từ từ mà nói.  Muốn có mệnh phú quý, đầu tiên tu dưỡng miệng phú quý. Cần học cách biết hài lòng và học cách nói “hài lòng”. Câu chuyện Người lái xe da đen Một tài xế taxi da đen chở hai mẹ con da trắng, đứa trẻ hỏi: “Tại sao da của chú tài xế lại khác chúng ta...
Được viết: 09-15-2019
Đẹp và xấu Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại Jetavana, tinh xá ông Anathapindika. Có thanh niên Subha Todayyaputta đi đến Thế Tôn, sau khi chào và hỏi thăm, liền ngồi xuống một bên, bạch Thế Tôn: Thưa Tôn giả Gotama, do nhân gì, do duyên gì giữa loài người với nhau chúng tôi thấy có người xấu xí, có người đẹp đẽ? Vậy, này Thanh niên, hãy nghe...
Được viết: 09-10-2019
Sợ hãi Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, có bốn sự sợ hãi này. Thế nào là bốn ? Sợ hãi tự mình trách, sỡ hãi người khác trách, sợ hãi hình phạt, sợ hãi ác thú. Thế nào là sợ hại tự mình trách? Ở đây, này các Tỷ kheo, có hạng người suy xét: “Nếu thân ta làm ác, lời ta nói ác, ý ta nghĩ ác, thời...
Được viết: 07-28-2019
Có cặp anh em song sinh nọ, cùng bước vào phòng thi đại học… Kết quả người anh nhận được giấy thông báo nhập học, người em thiếu nửa điểm, trượt. Hai anh em tướng mạo giống hệt nhau, nhưng tính cách lại khác nhau. Người anh trung thực, thành khẩn, đôn hậu, còn người em thì hoạt bát, lanh lợi. Người anh ăn nói vụng về, còn người em thì thao...
Được viết: 07-18-2019
Nghiệp, cho dù là tốt hay xấu, chính là nguyên nhân gây nên những thăng trầm trong cuộc sống. Thiện nghiệp đưa ta đi lên và ác nghiệp đẩy ta đi xuống. Ác nghiệp chắc chắn là do xúc tình phiền não bất thiện tạo ra. Nhưng rất nhiều thiện nghiệp thế tục cũng do xúc tình phiền não tạo ra. Tất cả nghiệp, dù thiện hay bất thiện, đều xuất phát từ xúc...
Được viết: 03-19-2019
Trong Kinh Hoa Nghiêm Phật dạy: “Nếu như ác nghiệp mà có hình tướng thì tận hư không giới không thể nào dung chứa hết được”. Việc ác tuy nhiều nhưng có thể tóm gọn trong ngũ nghịch trọng tội (Giết cha, giết mẹ, giết bậc A-la-hán, làm thân Phật chảy máu, phá hòa hợp Tăng) và mười điều ác (Sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, nói hai chiều, nói lời...

Trang