3. Hiểu biết về duyên khởi và nhân quả | Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên | Đại Bảo Tháp | Đại Bảo Tháp Tây Thiên

3. Hiểu biết về duyên khởi và nhân quả

Hiểu biết về duyên khởi và nhân quả của vạn pháp

Đức Phật đã chỉ rõ quan hệ duyên khởi của vạn pháp: mọi sự vật và hiện tượng đều không tự nhiên sinh ra hay mất đi, vạn pháp sinh diệt đều có các nhân duyên. Đại dịch hiện tại là khoảnh khắc chúng ta thấy rõ hơn về quan hệ duyên khởi này: dịch bệnh là kết quả tất yếu của nhiều yếu tố tiêu cực: sống ích kỷ, hủy hoại môi trường, sát hại các loài khác nhằm thỏa mãn dục vọng của bản thân… Ngược lại, nếu chúng ta biết dừng các ác nghiệp, trưởng dưỡng thiện nghiệp, biết sống vì lợi ích của muôn người, muôn loài, bảo vệ môi trường… thì có thể đảo ngược tình hình hiện tại.  

Tất cả chúng ta đều mong cầu sống trường thọ, hạnh phúc và thành công. Vậy chúng ta cần phải hiểu quy luật của nhân quả:

- Muốn sống lâu, chúng ta phải tôn trọng mạng sống của các loài khác. 
- Muốn hạnh phúc, chúng ta cần đem lại hạnh phúc cho các loài khác.
- Muốn thành công, chúng ta cần trợ giúp người khác thành công.
- Hành động của chúng ta phải thuận với nhân quả, ít nhất phải tránh được việc giết hại và việc ăn thịt chúng sinh mới có thể tránh được cái nhân dẫn đến việc yểu thọ, chết non.

Sự tồn tại của chúng ta phụ thuộc vào sự tồn tại của mọi người, mọi loài và môi trường sống. Đối với quy luật nhân quả, không bao giờ quá muộn. Chúng ta vẫn có thể hành động để loại trừ bớt khổ đau trong kiếp sống hiện tại bằng cách sống tốt hơn, hòa bình hơn, chia sẻ tương thân tương ái với mọi người hơn.

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Copyright © 2015 daibaothapmandalataythien.org. All Rights Reserved.
Xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Email: daibaothapmandalataythien@gmail.com

Đăng ký nhận tin mới qua email
Số lượt truy cập: 5757546
Số người trực tuyến: